ยินดีต้อนรับเว็บบล็อคเพื่อการเรียนรู้ของครูชาญชัย

วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2560

ซอฟต์แวร์

ซอฟต์แวร์

    Software เป็นชุดคำสั่งที่ใช้ในการสั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงาน โดยจะอยู่ในลักษณะเป็นชุดคำสั่งหรือที่เรารู้จักในรูปแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพราะฉะนั้นการทำงานของตัว Software จึงเหมือนตัวกลางที่คอยติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้งาน และคอมพิวเตอร์ให้เข้าใจกัน



Software มีกี่ประเภท
พวกเราสามารถแบ่ง Software ได้เป็น 2 ประเภท คือ
1.ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) ซอฟต์แวร์ระบบเป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อใช้ในการควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้การติดต่อประสานกันระหว่าง อุปกรณ์แต่ละชิ้น โปรแกรมแต่ละโปรแกรม ให้สามารถทำงานร่วมกันได้โดยไม่มีปัญหา System Software ที่รู้จักและเป็นที่นิยมกันมาก เช่น Windows , OSX, Linux เป็นต้น

2.ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) เป็นชุดคำสั่งที่เขียนขึ้นมาเป็นโปรแกรมที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้เฉพาะได้ พูดง่ายๆ ก็คือ โปรแกรมที่เรากำลังใช้กันอยู่ทุกวันนี้นี่เอง ซอฟต์แวร์ประยุกต์ยังแบ่งได้อีก 2 ประเภท คือ ซอฟต์แวร์สำหรับงานทั่วไป เช่น ซอฟต์แวร์นำเสนองาน ซอฟต์แวร์การติดต่อสื่อสารและเข้าถึงข้อมูล และอีกประเภท คือ ซอฟต์แวร์สำหรับงานเฉพาะด้าน ซึ่งจะทำขึ้นเพื่อใช้งานเฉพาะเท่านั้น เช่น โปรแกรมสำหรับควบคุมเครื่องจักรกล
ประโยชน์ที่มากมายของ Software
Software เป็นโปรแกรมที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์ทำงานประเภทต่างๆ ได้ เช่น เข้าถึงสื่อข้อมูลต่างๆ ใช้งานประเภทโปรแกรมแปลภาษา โปรแกรมด้านการคำนวณ โปรแกรมประมวลผลคำ หรือระบบการจัดการต่างๆ ซึ่งตัวอย่างที่บอกมานี้ช่วยให้การทำงานของพวกเราเป็นไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้นครับ
Software หลายๆตัวมีราคาสูง อาจะเป็นเพราะผู้ผลิตอยู่ในต่างประเทศ เมื่อมีการนำเข้ามาในประเทศไทย ราคาก็ย่อมสูงเป็นเรื่องธรรมดา แต่ทุกวันนี้ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกันได้มากขึ้น จึงทำให้ Software หลายตัวมีผู้คนนำมาลงไว้ให้คนอื่นได้สามารถ download ไปใช้งานกัน ซึ่งถ้าเป็นประเภท Freeware ผู้ผลิตอนุญาตให้เราใช้งานกันได้ไม่เสีเงินแต่บางประเภทเป็นแบบ Shareware หรือเวอร์ชั่นทดลองใช้ แต่เราพยายามหาวิธีการเพื่อให้ใช้งานได้ตลอด การทำแบบนี้เป็นความผิดได้นะครับ เพราะฉะนั้นอย่างไร เราก็ควรที่จะใช้ Software ที่ถูกต้องตามกฎหมายนะครับ เพื่อผู้ผลิตจะได้มีกำลังใจในการสร้าง Software ที่ดีมาใช้กันนะครับ

ทีมา

http://www.xn--12cg1cxchd0a2gzc1c5d5a.net/software-2/

15 ความคิดเห็น:

  1. ให้ข้อมูลละเอียดดีคะ

    ตอบลบ
  2. มีประโยชน์ต่อการสืบค้น

    ตอบลบ
  3. ดีมากๆ เลย คะ เป็นประโยชน์ ต่อสังคม

    ตอบลบ
  4. ข้อมูลดีมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  5. ได้ความรู็เยอะเลย

    ตอบลบ
  6. มีประโยชน์มากๆ คะ

    ตอบลบ
  7. เยี่ยมครับ สุดยอด

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาชัดเจนเลยครับ

    ตอบลบ
  10. สุดยอดค่ะ ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปันค่ะ

    ตอบลบ